Hạ tầng giao thông Phú Quốc phát triển như thế nào trong những năm vừa qua và đóng vai trò quan trọng ra sao trong sự phát triển của bất động sản lẫn ngành du lịch Phú Quốc? Giao thông vận tải luôn là những điều kiện góp phần thúc đẩy nền kinh tế để sớm phát triển ở mọi địa phương. Những năm gần đây, hàng loạt các hệ thống giao thông vận tải ở tại Phú Quốc được đầu tư phát triển mạnh từ nguồn vốn ở nội tỉnh lẫn vốn đầu tư.
Nhiều công trình ở giao thông lớn được triển khai và đã đi vào hoạt động rất hiệu quả như: Cảng hàng không Quốc Tế Phú Quốc; Cảng biển hành khách quốc tế Dương Đông,hệ thống đường ven đảo, Cảng biển quốc tế An Thới; đường xuyên đảo, trục chính giao thông Nam – Bắc đảo Ngọc,…
Nội dung
Giới thiệu về cơ sở hạ tầng giao thông Phú Quốc
Hạ tầng và giao thông vận tải ở đảo Phú Quốc đang nhanh chóng được xây dựng và phát triển đồng bộ. Hiện tại các hệ thống giao thông chính di chuyển đã hoàn thành và đi vào hoạt động ở trên đảo Ngọc bao gồm: Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Cảng biển quốc tế An Thới Cảng biển hành khách quốc tế Dương Đông, và trục giao thông chính Nam-Bắc đảo Ngọc. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu các thông tin về từng công trình của đường giao thông trọng điểm này.
Cảng hàng không quốc tế tại đảo Phú Quốc
Hạ tầng giao thông Phú Quốc phát triển như thế nào? Sân bay quốc tế Phú Quốc
Cảng hàng không tại Phú Quốc hay còn được gọi là Sân bay quốc tế tại đảo Phú Quốc nằm ở phía Nam đảo Ngọc. Cảng hàng không tại đảo Phú Quốc được xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4E của ICAO là Tổ chức Hàng không dân dụng của quốc tế. Nhà ga hành khách của cả sân bay có diện tích khoảng 24.325m2 cùng công suất phục vụ là 2,65triệu lượt khách/năm. Tại sân bay có trang thiết bị điều hành khi chỉ huy bay, đài kiểm soát không lưu và các hạng mục kỹ thuật khác.
Cảng hàng không tại đảo Phú Quốc có công suất phục vụ tăng cao theo từng năm một phần do ngành du lịch phát triển mạnh mẽ. Theo quy hoạch tới năm 2030, sân bay đảo Phú Quốc sẽ có khả năng tiếp nhận hơn 20 máy bay trong giờ cao điểm; đồng thời lượng hàng hóa qua cảng hàng không là khoảng 27.600 tấn/năm; công suất phục vụ của sân bay đã nâng lên 7triệu lượt khách/năm, tiếp nhận 3.500 khách/giờ.
Hiện nay sân bay quốc tế tại đảo Phú Quốc đã có các đường bay thẳng từ các thành phố như: thành phố Hồ Chí Minh , Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Cần Thơ, Rạch Giá, Cam Ranh;Đà Lạt, và một sốcác nước như Nga, Thái Lan, Singapore, HongKong, Malaysia, Đông Âu,…
Cảng biển quốc tế An Thới
Hạ tầng giao thông Phú Quốc phát triển như thế nào? Cảng biển quốc tế An Thới
Cảng của thị trấn An Thới nằm tại An Thới – Phú Quốc – tỉnh Kiên Giang thuộc phía Nam của đảo Phú Quốc. Nơi đây là là điểm luân chuyển của những thuyền bè di chuyển qua lại giữa đảo chính và các đảo nhỏ. Cùng với đó, cảng của thị trấn An Thới trung bình luân chuyển qua cảng số hàng hóa là khoảng 500.000 đến 700.000 tấn/năm; và ước khoảng là 360.000 lượt hàng khách/năm di chuyển quả cảng biển tại thị trấn An Thới.
Ngoài ra, cảng An Thới cũng là một trong những địa điểm để check-in nổi tiếng được nhiều du khách rất yêu thích. Tới đây, các khách du lịch có thể ngắm nhìn cảnh biển thơ mộng, câu cá, bơi lội hoặc là đi lặn biển. Từ cảng cuả thị trấn An Thới, các du khách có thể bao trọn mái của nhà thờ Công giáo ở trong vùng; và nhìn thấy một phần của biển Dừa ở phía xa. Cảng thị trấn An Thới thực chất là một bến cảng quốc tế với sức chứa và sức chuyên chở hàng khách rất là cao. Với công việc được nâng cấp liên tục, nơi đây sẽ ngày càng đáp ứng những công suất vận chuyển ngày càng lớn. Đồng thời cũng đã góp phần phát triển kinh tế nói chung và du lịch của đảo Phú Quốc nói riêng.
Cảng hành khách quốc tế tại đảo Phú Quốc – Cảng biển Dương Đông
Hạ tầng giao thông Phú Quốc phát triển như thế nào? Cảng biển Dương Đông
Cảng hành khách quốc tế tại đảo Phú Quốc được xây dựng ở địa phận thị trấn ở Dương Đông. Tính tới tháng 9 năm 2021, dự án cảng biển phường Dương Đông này đã hoàn thành được khoảng 75% khối lượng. Dự án này được khởi công xây dựng từ năm 2015 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021. Tuy nhiên do ảnh hưởng của 2 năm dịch bệnh, việc xây dựng đã bị đình trệ.
Mặc dù chưa hoàn thành để có thể đi vào hoạt động nhưng theo thiết kế, khi đi vào các hoạt động cảng biển của phường Dương Đông có khả năng tiếp nhận tàu khách quốc tế với sức chở từ 5000 đến 6000 lượt khách. Bên cạnh đó, cảng hành khách quốc tế tại Phú Quốc còn có công năng linh hoạt. Thể hiện ở việc ở cảng có thể kết hợp tiếp nhận các tàu chở hàng hoặc là các tàu cho mục đích an ninh và quốc phòng. Nơi đây sẽ là cảng hành khách theo chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Cảng phường Dương Đông có thể tiếp nhận các tàu khách du lịch và tàu chở hàng hóa có công suất lớn. Góp phần thúc đẩy phát triển cho đảo Ngọc nói riêng và cả tỉnh Kiên Giang nói chung.
Trục giao thông chính từ Nam tới Bắc đảo Ngọc – Hạ tầng giao thông Phú Quốc quan trọng
Đường trục chính giao thông Nam Bắc là một hệ thống giao thông vận tải trọng điểm ở đảo Phú Quốc. Nơi đây là điểm kết nối điểm đầu và điểm cuối của đảo Ngọc lại với nhau. Với những ưu điểm lưu thông thuận tiện nơi đây sẽ giúp đẩy mạnh và phát triển giao thương kinh tế, xã hội và an ninh tại đảo Phú Quốc. Hệ thống đường giao thông vận tải ở đảo Phú Quốc với đường trục chính từ Nam – Bắc đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lưu thông và liên vùng; cùng khả năng đẩy mạnh thông thương và phát triển về mặt kinh tế, du lịch, xã hội của toàn thành phố biển Phú Quốc.
Có thể nói việc quy hoạch phát triển vô cùng đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở đảo Phú Quốc để góp công lớn để thúc đẩy kinh tế, xã hội và đặc biệt là ngành du lịch. Điều này sớm đưa đảo Ngọc vươn lên thành đô thị loại I đúng theo kế hoạch đề ra vào năm 2025. Đồng thời góp phần biến đảo Phú Quốc nhanh chóng trở thành một nước “Singapore thứ 2 của châu Á” như chúng ta kỳ vọng.
Hạ tầng giao thông Phú Quốc phát triển như thế nào? Hệ thống các con đường nối Bắc và Nam Đảo Phú Quốc, Đông và Tây Đảo Phú Quốc