Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được thi công bắt đầu từ tháng 4/2020 là một tin đáng mừng đối với khu đô thị phía Nam TPHCM bởi sẽ xóa được điểm ùn tắc giao thông lớn nhất khu vực, hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cũng như là đòn bẩy cho bất động sản Nam Sài Gòn tỏa sáng. Vốn đầu tư cho hầm chui là bao nhiêu, khởi công và hoàn thành khi nào, vai trò của hầm chui đối với hệ thống giao thông khu vực, tiến độ thi công ra sao? Trong bài viết này, Thiện Bình xin chia sẻ tất tần tật về Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, hi vọng sẽ đem lại kiến thức hữu ích cho quý độc giả.

Tổng quan Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

  • Tổng vốn đầu tư:
    • Vốn cho giai đoạn 1: 830 tỷ đồng.
    • Vốn cho giai đoạn 2: 1.780 tỷ đồng (780 tỷ đồng xây dựng, 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng).
  • Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố.
  • Chiều dài:
    • 2 hầm chui, mỗi hầm dài 480m trên Nguyễn Văn Linh.
    • Hầm kín dưới giao lộ dài 80m.
    • Hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận và phía quốc lộ 1 dài 200 m.
  • Số làn xe: 3.
  • Tốc độ xe: 60km/h.
  • Khả năng chịu động đất: cấp 7.
  • Tiến độ thi công: hơn 20% (tính đến tháng 2/2021), dự kiến cuối năm 2021 xong 1 nhánh.
  • Thời gian khởi công: tháng 4/2020.

Phối cảnh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Phối cảnh hầm chui cầu vượt Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Lợi ích của Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ khi hoàn thành

Giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là một trong những nút thắt kẹt xe lớn ở cửa ngõ phía nam TP.HCM. Ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến phát triển của thành phố, ô nhiễm môi trường, tiểm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khiến cho việc xóa điểm đen giao thông này trở nên cấp bách.

Điểm đen kẹt xe Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Ngoài lưu lượng giao thông của xe 2 bánh và xe ô tô gia đình, đường Nguyễn Văn Linh có lưu lượng xe tải hạng nặng và xe đầu kéo từ Quốc Lộ 1 đi Khu chế xuất (KCX) Tân Thuận và phía cầu Phú Mỹ để đi về cảng Cát Lái và các tỉnh lân cận.

Đường Nguyễn Hữu Thọ là một trong hai tuyến đường chính kết nối giao thông Nhà Bè, Quận 7, Bình Chánh (khu Nam Sài Gòn) với trung tâm thành phố. Hơn nữa, đường này gánh một lượng xe trọng tải lớn về khu Cảng Hiệp Phước. Cao ốc dọc theo đường Nguyễn Hữu Thọ ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Số lượng tòa nhà cao tầng đã lên đến hàng chục tòa, số lượng dân cư đã hơn con số hàng chục ngàn người.

Chung cư dọc theo trục đường Nguyễn Hữu Thọ

Thiện Bình có tổng hợp toàn bộ các dự án chung cư trên đường Nguyễn Hữu Thọ TẠI ĐÂY, kèm với các con số và thông tin chủ đầu tư, quy mô, sản phẩm có thêm phần so sánh, phân tích.

Vào giờ cao điểm hay các dịp quan trọng, các nút giao ở khu vực Quận 7, Nhà Bè đều ùn ứ nghiêm trọng, kẹt xe kéo dài cả cây số, người dân chờ đời lên đến cả tiếng đồng hồ. Nhưng nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ có tình trạng kẹt xe nghiêm trọng nhất.

Dự án khi hoàn thành giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi qua nút giao, giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam và tạo thuận lợi cho xe cộ đi lại theo các tuyến thông thoáng hơn:

  • Đường Nguyễn Hữu Thọ ra tới cầu Kênh Tẻ vào trung tâm thành phố.
  • Phía Huyện Bình Chánh đi qua hầm chui đến khu chế xuất Tân Thuận và ngược lại.
  • Phú Mỹ Hưng qua cầu Kênh Tẻ về Quận 1.

Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Bất động sản khu Nam hưởng lợi lớn khi công trình này hoàn thành, giá trị nhà đất chắc chắn gia tăng khi hạ tầng giao thông hoàn thiện, việc đi lại nhanh chóng thuận tiện. Hiện tại, các dự án HOT ở khu Nam Sài Gòn gồm có:

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về dự án xung quanh cao tốc Bến Lức – Long Thành, xem thông tin hình ảnh, tham quan thực tế dự án, xem bảng giá, chỉ cần liên lạc với Thiện Bình theo khung chat nhanh trên trang web này hoặc điện thoại/Zalo 0909190247 để được tư vấn nhiệt tình 24/24.

Tiến độ thi công Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Hình ảnh thi công Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ tháng 5/2021

Tiến độ Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tháng 5/2021

Tiến độ Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tháng 5/2021

Tiến độ Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tháng 5/2021

Tiến độ Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tháng 5/2021

Thi công xuyên Tết tháng 2/2021

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn – Trưởng ban điều hành dự án đường bộ 4, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư hầm chui) cho biết vào sáng 23/2/2021, công trình Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ thi công xuyên Tết Nguyên Đán. Khoảng 30 kĩ sư, công nhân làm việc không nghỉ vào những ngày Tết cổ truyền để đảm bảo tiến độ dự án. Đầu năm mới, lượng công việc tăng lên và tiến độ được đẩy nhanh gấp đôi dịp Tét.

Trên công trượng có hơn 10 loại máy móc như rô bốt ép cừ, cần cầu, xe đào đất,… Công nhân làm việc liên tục, tập trung đóng và ép cừ gia cố nền, đặt ván khuôn cho phần hở bên trái hầm chui. Nền móng của đoạn hầm kín qua nút giao đang được xử lý kĩ bởi tính chất phức tạp của địa chất khu đất.

Ông Tuân cho biết ngoài khó khăn về nền đất yếu, dự án còn có nhiều thứ liên quan phải giải quyết như vướng đường điện cao thế Nhà Bè – Tao Đàn, các ống cấp nước lớn, đường điện ngầm, đường ống viễn thông,… Chủ đầu tư mất nhiều thời gian cho việc làm thủ tục, thực hiện di dời.

Ông Tuấn bày tỏ quan điểm đây là nút giao trọng điểm với mật độ xe dày đặc nên không hề dễ dàng để vừa thi công đúng tiến độ vừa đảm bảo giao thông. Dự án đạt khoảng 20%, nếu thuận lợi thì công trình sẽ hoàn thành 1 nhánh hầm từ Khu chế xuất Tân Thuận về huyện Bình Chánh vào cuối năm 2021, nhánh còn lại dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.

Tiến độ Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ năm 2020

Khởi công dự án Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ tháng 4/2020

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban giao thông) cho biết đã chính thức thi công giai đoạn 1 – hạng mục hầm chui từ tháng 4/2020. Các nhà thầu đã tiến hành dời cây xanh, trụ đèn chiếu sáng, thi công đường tạm và các hạng mục tổ chức giao thông trước khi chính thức triển khai thi công.

Tiến độ Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ tháng 9/2020

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho biết Ban giao thông đang yêu cầu các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ hầm chui HC2, hướng từ KCX Tân Thuận về quốc lộ 1. Nhà thầu thi công tập trung hai mũi thi công lớn của hầm chui HC2. Hướng về KCX Tân Thuận đang tập trung đóng cọc khoan nhồi và đang ép cọc hầm hở, sau đó sẽ tiến hành đóng cọc cừ ván thép và tiến hành đào hầm. Công tác khoan cọc nhồi của mũi thi công này dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9 này.

Mũi thi công hầm chui HC2 theo hướng ngược lại cũng được tăng tốc một bước. Đã xong ép cọc hầm hở cho 18 đốt hầm, đào được ba đốt hầm hở từ H1T đến H3T, bê tông cốt thép hầm đang thi công. Hầm HC2 sẽ được thi công trước rồi mới tới hầm HC1.

Ông Phú cũng cho biết sau khi thi công hầm chui, đơn vị thi công tiếp tục thi công trạm bơm có công suất 1.050 m3/giờ. Trạm này có nhiệm vụ tự động bơm nước trong hầm chui nếu tình trạng ngập xảy ra.

Khó khăn của dự án không phải bị vướng mặt bằng như nhiều dự án khác của thành phố. Vướng mắc chính là di dời hạ tầng kĩ thuật ngay khu vực thi công hầm. Chủ đầu tư đã thỏa thuận xong với đơn vị di dời và tiến hành duyệt hồ sơ thiết kế.

5/5 - (18 bình chọn)

Leave a Reply