Kinh nghiệm đầu tư shophouse thu lợi nhuận cao

Kinh nghiệm đầu tư shophouse thu lợi nhuận cao sẽ giúp nhà đầu tư gia tăng tối đa lợi nhuận và giảm thiểu được những rủi ro phổ biến lẫn tiềm ẩn. Được đánh giá là “con gà đẻ trứng vàng” trên thị trường ngành bất động sản, phân khúc Shophouse sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu của tất cả những nhà đầu tư khi muốn sinh lợi khủng.

Khi đầu tư nhà đất nói chung vốn có rất nhiều các lựa chọn, đặc biệt trong bối cảnh dòng vốn đã dịch chuyển vào thị trường này ngày một sôi động. Nếu như đầu tư khu đất nền, đầu tư căn hộ, đầu tư khu đất nông nghiệp, đầu tư khu đất vườn, đầu tư khách sạn,… đã sớm định hình được các sức hút thì những năm gần đây, cùng với chính sự phát triển mạnh mẽ, các lựa chọn đầu tư vào  nhà phố, đầu tư  vào shophouse, đầu tư homestay cũng đang dần có chỗ đứng nhất định.

Shophouse là loại hình khu bất động sản không quá mới tại Việt Nam nhưng để nói về tiềm năng, và giá trị và lợi nhuận thì chỉ thực sự tăng nhiệt khi vài năm trở lại đây. Nguồn cung của các phân khúc này không lớn, thậm chí có phần khá khan hiếm, chỉ chiếm một phần trăm tỷ lệ rất nhỏ trong các dự án. Có lẽ vì điều này mà các shophouse sở hữu vị thế không phải dạng vừa trong nhóm các sản phẩm sinh lợi khủng. Tuy nhiên, lợi thế này có thực sự như cam kết về mức độ an toàn và độ thành công cho các nhà đầu tư?

Câu trả lời tất nhiên là không hề có bất kỳ một sự cam kết nào, bởi khi đầu tư, muốn thành công phải cần có hiểu biết, kinh nghiệm và các chiến thuật phù hợp. Không phủ nhận giá trị và tiềm năng lớn, nhưng những kinh nghiệm đầu tư shophousedưới đây sẽ chỉ cho nhà đầu tư thấy, nên và cần làm gì nếu muốn xuống tiền hiệu quả cho loại hình khu bất động sản này.

Sau đây, Thiện Bình xin chia sẻ với khách hàng Kinh nghiệm đầu tư shophouse chi tiết nhất, thực tế nhất và chân thật nhất!

Loại hình Shophouse là gì? Đặc điểm và các phân loại?

Khái niệm về căn Shophouse

Shophouse hay còn được gọi là khu nhà phố thương mại, là một loại kiến trúc nhà ở rất thường thấy ở các đô thị tại khu vực miền Nam Trung Quốc và ở các khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, mô hình này lại khá mới ở Việt Nam khi kết hợp giữa nhà ở với loại hình kinh doanh thương mại.

Đặc điểm của các căn nhà shophouse

Shophouse sẽ thường được xây dựng ở các khu trục đường thành phố, khu vực thương mại, khu dịch vụ theo các quy hoạch được duyệt; có các lợi thế rất lớn về mặt diện tích và không gian; dân cư đông đúc, các hoạt động kinh doanh diễn ra khá sầm uất, nhu cầu về dịch vụ, các tiện ích lớn.

Các căn shophouse đều đa rất chức năng, tầng thứ nhất thường sử dụng cho các loại hoạt động kinh doanh; các tầng phía trên dùng cho sinh hoạt, nghỉ ngơi của các gia chủ. Không gian trong một tổng thể rất thống nhất nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư. Kiến trúc của từng căn thì đều được quy hoạch theo một khung đồng bộ trong khu dự án.

Về mặt pháp lý, việc sở hữu một căn shophouse đồng nghĩa với việc người mua được cấp đầy đủ các loại giấy tờ chứng nhận quyền lợi, đồng thời có thể thoải mái sử dụng, hay định đoạt (không làm ảnh hưởng đến tất cả các bên hoặc kết cấu, vì mục đích chung của dự án).

Phân loại các căn shophouse

Tại Việt Nam, shophouse được chia thành 2 loại hình cơ bản chính bao gồm shophouse chân đế và shophouse thấp tầng và liền kề. Mỗi loại căn shophouse có những đặc điểm, các đặc trưng riêng, cũng như các ưu điểm nổi bật, có khả năng đáp ứng khá đa dạng nhu cầu, mục đích của các nhà đầu tư:

Căn Shophouse khối đế (hay là chân đế): là loại khu căn hộ được thiết kế tại tầng đế các tòa chung cư, thường có tổng quy mô 1 đến 2 tầng, và có thời hạn sử dụng trong vòng 50 năm.

shophouse-khối-đế-Kinh-nghiệm-đầu-tư-shophouse

Shophouse khối đế – Kinh nghiệm đầu tư shophouse

Shophouse thấp tầng và liền kề: thường sẽ được xây dựng ở các trục đường phố, các khu vực thương mại, dịch vụ theo các quy hoạch được duyệt, có quy định tương đương các căn biệt thự. Căn nhà sẽ được cấp các quyền sử dụng đất ổn định và lâu dài theo bộ luật đất đai đã quy định. Đây cũng chính là những điểm khác biệt lớn nhất so với các loại hình shophouse chân đế.

shophouse-thấp-tầng-Kinh-nghiệm-đầu-tư-shophouse

Shophouse thấp tầng – Kinh nghiệm đầu tư shophouse

Tiềm năng dành cho các nhà đầu tư khi chọn shophouse

Ngay từ khi xuất hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam, shophouse đã nhanh chóng đạt được giới chuyên môn, nhà đầu tư cũng như khách hàng nhanh chóng nhận diện được những tiềm năng, nhìn thấy các tính thanh khoản cực kỳ cao nhờ việc sở hữu nhưng đặc điểm mang tính vượt trội so với các khu nhà phố truyền thống. Bên cạnh đó, shophouse cũng được xếp vào các  nhóm “nhà liền thổ”, rất phù hợp với các tâm lý số đông của người Việt. Cho đến nay, phong trào đầu tư và loại hình này đã khá phổ biến, và các Kinh nghiệm đầu tư shophouse đã được lưu truyền trên các phương tiện truyền thông.

Đầu tư vào khu sshophouse được nhận định là sẽ sở hữu trong tay một món lợi kép, khi vừa có thể đáp ứng được các nhu cầu kinh doanh, vừa có thể phục vụ cho nhu cầu ở, sinh hoạt mà vẫn có thể đảm bảo gia tăng giá trị bền vững. Bởi lẽ, việc tọa lạc ở những nơi có các khu cơ sở hạ tầng đồng bộ, dân cư đông đúc, mọi nhu cầu sử dụng dịch vụ cao,… luôn giúp shophouse duy trì được lượng khách hàng và các khả năng sinh lợi.

Một yếu tố khác đã tác động không nhỏ đến tiềm năng của mô hình shophouse chính là các thói quen mua sắm truyền thống của người Việt, họ vốn có những sở thích dạo phố, mua sắm, trải nghiệm trực tiếp các dòng sản phẩm, nhất là các dòng sản phẩm cao cấp. Vì vậy, chuỗi shophouse liền kề không chỉ đáp ứng tốt các nhu cầu hiện hữu mà còn thể hiện được những nét đặc trưng của văn hóa bản địa.

Shophouse trong khu quần thể khu đô thị là yếu tố rất quan trọng, góp phần định hình nên các phong cách sống thời thượng cho các cư dân tại đó và khu vực lân cận. Đặc biệt, ở những thành phố năng động, nơi có rất nhiều doanh nghiệp thì nhu cầu cho thuê lại mặt bằng sẽ rất lớn, việc đưa shophouse vào các khu kinh doanh hứa hẹn mang đến khoản lợi nhuận không nhỏ cho các nhà đầu tư.

Theo ghi nhận thực tế cho thấy cũng như kinh nghiệm đầu tư shophouse, trong thời gian khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, shophouse luôn ghi tên vào các hạng mục ưa thích của các nhà đầu tư có các tiềm lực về vốn. Ban đầu phát triển mạnh mẽ tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, sau đó mở rộng sang các dự án ở các thị trường tỉnh như tỉnh Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu,… Không chỉ có những giá trị tự khai thác kinh doanh, shophouse còn mang lại các cơ hội tăng giá tốt hơn so với các dòng sản phẩm bất động sản khác.

Tuy nhiên, để khách quan để đánh giá, các dòng sản phẩm shophouse tọa lạc trong các khu đô thị được đánh giá cao hơn hẳn bởi với những điều kiện hoàn hảo về vị trí, khu mật độ dân cư, triển vọng dự án… Đặc biệt, khu shophouse thường chỉ chiếm từ 2 – 5% số lượng sản phẩm trong các khu đại đô thị, đây là 1 tỷ lệ hợp lý nhằm mang lại những hiệu quả cao cho nguồn vốn đầu tư và cũng là các cơ sở để khẳng định sức hút của hạng mục này nhờ tính cách khan hiếm.

Kinh nghiệm đầu tư shophouse an toàn và giảm thiểu rủi ro

Để xuống tiền hiệu quả cho các khu pshophouse, nhà đầu tư ngoài việc nghiên cứu kỹ thị trường, cần phải bỏ túi những kinh nghiệm xương máu được đúc kết từ thực tiễn ở dưới đây.

Đánh giá về các tiềm năng kinh doanh của sản phẩm

Vị trí và những lựa chọn kinh doanh gì ở shophouse cho phù hợp với các nhu cầu của khách hàng khu vực là 02 yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tiềm năng kinh doanh của shophouse. Theo các chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận của các khu shophouse có thể đạt từ 8 – 12%, con số này cao hơn so với các chung cư thương mại. Tỷ lệ này còn có thể tăng cao chơn nữa khi vị trí tốt và dân cư ngày càngmột đông đúc.

Tính toán các chi phí vận hành shophouse

Đầu tư vào các mô hình này cũng cần nhà đầu tư bỏ ra một khoản chi phí dùng cho các việc vận hành và các dịch vụ của dự án. Nhà đầu tư nên tính toán cũng như nên so sánh khoản chi phí này với các dự án shophouse khác để có thể cân nhắc, đảm bảo các mục tiêu về lợi nhuận đã đặt ra.

Tìm shophouse có vị trí tốt

Vị trí đối với các khu bất động sản nói chung luôn có ý nghĩa quan trọng, nhất là một sản phẩm cần có sự thuận lợi về địa điểm như shophouse. Nên xem xét và ưu tiên cho những căn shophouse ở mặt tiền đường nội khu của dự án, giao thông thuận tiện, lực lượng khách hàng vãng lai ra sao,…

Thông thường, các căn shophouse có một vị trí tốt sẽ nằm ở góc tòa nhà, tiếp giáp các mặt đường lớn, có tầm nhìn đẹp, thoáng đãng, và tiện dừng đỗ xe với một lưu lượng dân cư qua lại khá  đông đúc. Với các căn hộ shophouse như thế này, các nhà đầu tư có thể kinh doanh, buôn bán một cách thuận tiện cũng như mua đi bán lại, để cho thuê dễ dàng và tất nhiên, các lợi nhuận cũng vượt trội hơn hẳn so với những vị trí khác.

Pháp lý của shophouse

Đối với các vấn đề pháp lý, còn khá nhiều vấn đề xoay quanh các quyền sở hữu, định đoạt đối với shophouse. Vì vậy, các nhà đầu tư phải tìm hiểu thật kỹ, cũng như thận trọng với mọi các yếu tố liên quan.

Quyền sở hữu của căn hộ shophouse

Quyền sở hữu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các quyền lợi của nhà đầu tư shophouse trong các quyết định về mọi chiến lược, kế hoạch kinh doanh, thời gian thu hồi vốn, các khả năng sinh lời…

Hiện nay sẽ có 2 loại hình shophouse trên các thị trường với quyền sở hữu khác nhau:

  • Sở hữu về lâu dài: Căn shophouse nằm tại các dãy phố trong các khu đô thị, biệt thự liền kề có 4-5 tầng.
  • Sổ đỏ  lên đến 50 năm: Căn hộ shophouse nằm tại vị trí tầng 1-3 khối đế của các chung cư.

Quyền chuyển nhượng các căn shophouse

Căn hộ shophouse là các loại hình bất động sản được phép giao dịch bình thường nếu đảm bảo về các điều kiện về sở hữu theo các quy định pháp luật hiện hành. Các nhà đầu tư cần biết, các thủ tục mua bán, sang nhượng khu shophouse sẽ được tiến hành giống như  các hình thức mua bán căn hộ chung cư (shophouse khối đế) hoặc giống như mua bán các khu nhà đất (shophouse thấp tầng liền kề). Vì vậy, các hình thức chuyển nhượng có thể mất hoặc là không mất phí, nhà đầu tư khi giao dịch cần nên tìm hiểu kỹ.

Hợp đồng khi mua bán shophouse

Cũng là một phần rất quan trọng trong các vấn đề liên quan đến các  pháp lý của shophouse. Thông thường,các  hợp đồng mua bán do một trong hai bên soạn sẵn rồi thống nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu trước, tốt hơn là nhờ đến các công ty, văn phòng luật có uy tín.

Trong hợp đồng mua bán shophouse, để đảm bảo các quyền lợi, pháp lý, tính an toàn khi giao dịch thì các nhà đầu tư cần chú ý các vấn đề sau:

  • Chất lượng khu công trình bàn giao: các loại vật liệu, nội ngoại thất, điều kiện bàn giao khác
  • Giá quản lý, các chi phí dịch vụ, điện nước, đơn vị quản lý vận hành
  • Các điều khoản, quy định, mặt hàng nào được và không được phép kinh doanh
  • Giá mua bán shophouse đã được hai bên thống nhất

Thời hạn bàn giao shophouse

Công chứng các hợp đồng mua bán: nếu mua từ chủ đầu tư hay các đơn vị có chức năng phân phối khu bất động sản thì không cần công chứng, nhưng trường hợp mua của các tư nhân thì cần phải công chứng theo đúng quy định. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp,các  chuyên gia khuyên rằng nên thực hiện công chứng đầy đủ để đảm bảo tính tối ưu tính pháp lý của hợp đồng.

Nhận diện một số loại rủi ro có thể xảy ra

Ưu điểm nhiều, về tiềm năng lớn nhưng rủi ro trong đầu tư cũng không hề loại trừ các loại hình sản phẩm này. Với shophouse, các nhà đầu tư cần hiểu rõ một số rủi ro đặc trưng có thể xảy đến, bao gồm:

  • Giá trị xác thực và tính thanh khoản: Thông thường, các căn hộ shophouse có giá đầu tư cao hơn các căn hộ bình thường ít nhất 20%,các nhà đầu tư cần tính toán cẩn thận về tính thanh khoản, lợi nhuận. Đặc biệt, nếu các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính thì bài toán này cần được giải đáp chi tiết, tỉ mỉ hơn sao cho để  không gây áp lực về việc thu hồi vốn, việc trả nợ hàng tháng,…
  • Tiến độ bàn giao các sản phẩm: với những căn shophouse đang xây dựng và chưa bàn giao sẽ có các rủi ro về tiến độ bàn giao. Các Nhà đầu tư cần tính toán, và làm việc kỹ lưỡng với bên bán để không ảnh hưởng đến các cơ hội cũng như kế hoạch đầu tư. Việc kéo dài thời gian bàn giao gây trở lại rất lớn, nhất là với những ai không có những nền tảng tài chính quá tốt
  • Uy tín từ các chủ đầu tư: số lượng các sản phẩm shophouse trên thị trường không quá lớn nhưng không phải bất kỳ mọi dự án nào cũng đem lại lợi nhuận, hay tiến độ như kỳ vọng. các  Nhà đầu tư nên tìm hiểu và lựa chọn những chủ đầu tư có năng lực cao, họ có chiến lược phát triển, quản lý dự án rấts tốt, tạo nên cộng đồng cư dân chất lượng,… – chính là những yếu tố sẽ giúp duy trì giá trị và làm thúc đẩy tăng giá cho căn shophouse

Cảm ơn đã đọc hết bài chia sẻ Kinh nghiệm đầu tư shophouse của Thiện Bình. Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về SHOPHOUSE, chỉ cần liên lạc với Thiện Bình theo khung chat nhanh trên trang web này hoặc điện thoại/Zalo 0909190247 để được tư vấn nhiệt tình 24/7.

5/5 - (3 bình chọn)

Leave a Reply