Tuyến Metro số 4

Tuyến Metro số 4 có chiều dài khoảng 36,2 km, đi qua 7 quận huyện TPHCM, có 32 ga với tổng vốn đầu tư lên đến 97.000 tỷ đồng. Dự án là một trong các tuyến metro quan trong trong quy hoạch hệ thống đường sắt TPHCM. Khi hoàn thành, tuyến Metro số 4 được kì vọng giúp làm thông suốt giao thông liên quận tại Sài Gòn, giải tỏa các điểm kẹt xe, nhất là ở khu vực Quận 7, Nhà Bè có nút đen Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Metro số 4 đi qua quận nào, ga có tên gì? Chủ đầu tư dự án là ai? Tiến độ Metro số 4 ra sao? Và nhiều thông tin hữu ích khác sẽ được Thiện Bình cung cấp dưới đây.

Tổng quan Tuyến Metro số 4

  • Tổng chiều dài: khoảng 36,2 km (19,9 km đi trên cao và 16,3 km đi ngầm).
  • Tổng mức đầu tư: 97.000 tỷ đồng tương đương 4,57 tỉ USD.
  • Loại đường sắt: Tàu điện ngầm.
  • Diện tích depot:
    • Depot số 1 – Thạnh Xuân: 27ha.
    • Depot số 2 – Hiệp Phước: 20ha.
  • Số lượng ga: 32 ga (14 ga ngầm đất và 18 ga ở trên cao).
  • Hướng tuyến: Thạnh Xuân – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành – Nguyễn Thái Học -Tôn Đản – Nguyễn Hữu Thọ – Khu đô thị Hiệp Phước. Tuyến số 4 đi qua các Quận 12, Quận Gò Vấp, Quận Phú Nhuận, Quận 3, Quận 1, Quận 4, Quận 7 và huyện Nhà Bè.
  • Chủ đầu tư dự án: Ngân hàng Xuất nhập khẩu KEXIM Hàn Quốc.

Các tuyến Metro TPHCM Metro số 4

Quy hoạch Tuyến Metro số 4

Tuyến Metro số 4 có 2 depot hay còn gọi là trạm bảo dưỡng kỹ thuật – nơi đáp ứng việc bảo trì và sửa chữa đầu máy toa tàu. Depot số 1 nằm tại phường Thạnh Xuân, Quận 12 và có diện tích 27ha. Depot số 2 nằm tại Hiệp Phước, huyện Nhà Bè và có diện tích 27ha.

Hướng tuyến đi qua các quận huyện như bên dưới:

  • Quận 12: Thạnh Xuân – Hà Huy Giáp.
  • Quận Gò Vấp: Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm.
  • Quận Phú Nhuận: Phan Đình Phùng.
  • Quận 1: Hai Bà Trưng – Bến Thành – Nguyễn Thái Học.
  • Quận 4: Tôn Đản.
  • Quận 7: Nguyễn Hữu Thọ.
  • Huyện Nhà Bè: Khu đô thị Hiệp Phước.

Tuyến Metro số 4 TPHCM

Danh sách các ga: Depot Thạnh Xuân, Thạnh Xuân, Giao Khẩu, Ngã Tư Ga, An Lộc, An Nhơn, Lam Sơn, Ngã 6 Gò Vấp, Bệnh viện 175, Công viên Gia Định, Ngã 4 Phú Nhuận, Cầu Kiệu, Công viên Lê Văn Tám, Hồ Con Rùa, Bến Thành, Hoàng Diệu, Tôn Đản, Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Văn Linh, Phước Kiểng, Vĩnh Phước, Phạm Hữu Lầu, Kho B, Long Kiểng, Bà Chiêm, Long Thới, Rạch Dơi, Hiệp Phước, Công viên Thể Thao, Bệnh viện Quốc Tế, Thị trấn Hiệp Phước, Công viên Cây Xanh, Bến tàu Hiệp Phước, Depot Khu đô thị Hiệp Phước.

Ga Metro số 4 TPHCM

Giai đoạn triển khai Metro số 4

  • Giai đoạn 1
    • 1A: Ga Công viên Gia Định (Gò Vấp) – Ga Hoàng Diệu (Quận 4).
    • 1B: Ga Công viên Gia Định (Gò Vấp)– Ga Thạnh Xuân (Quận 12).
    • 1C: Ga Hoàng Diệu (Quận 4) – Ga Phước Kiển (Nhà Bè).
  • Giai đoạn 2: Ga Phước Kiển (Nhà Bè) – Ga bến tàu Hiệp Phước (Nhà Bè).

Ý nghĩa

Dân số của thành phố Hồ Chí Minh hơn 10 triệu người trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng được mật độ đi lại của các phương tiện hiện tại. Tình trạng kẹt xe xảy ra ở khắp mọi nơi, nhất là vào giờ cao điểm. Các con đường từ trung tâm thành phố về Gò Vấp, từ trung tâm về hướng khu đô thị phía Nam bị ùn ứ xe nghiêm trọng gây ra nhiều hệ quả. Lãng phí tài nguyên (xăng dầu, xe cộ), thời gian, ảnh hưởng đến nền kinh tế, sức khỏe người dân, rủi ro tai nạn giao thông khiến cho bài toán xóa điểm đen giao thông, làm thông suốt các tuyến đường trở nên cấp thiết. Theo xu hướng các nước phát triển trên thế giới thì việc làm đúng đắn là quy hoạch và xây dựng các tuyến đường sắt, tàu điện ngầm sẽ làm phương tiện giao thông công cộng hiệu quả bởi tốc độ nhanh, chở được nhiều người.

Tuyến Metro số 4 hoàn thành giúp giảm được tải áp lực lớn cho giao thông đường bộ trong thành phố. Nhất là giao thông tại trục đường huyết mạch Nguyễn Hữu Thọ ngày càng bị kẹt xe nghiêm trọng. Metro số 4, hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, và các công trình khác khi hoàn thành góp phần thúc đẩy kinh tế khu Nam phát triển. Đọc thêm về hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (tiến độ, thông số, vai trò, động lực cho kinh tế & bất động sản…)

Điểm đen kẹt xe Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Theo nghiên cứu của CBRE, tại các thị trường châu Á, giá nhà gần hệ thống giao thông công cộng thường cao hơn mặt bằng chung từ 6-25%. Khi hệ thống metro ở quận Dallas thuộc bang Texas, Mỹ được đưa vào hoạt động năm 2002, nguồn cung nhà ở gần tuyến tàu điện này tăng trưởng 18,7% chỉ trong 10 năm. Theo nghiên cứu của CBRE, chỉ trong vòng 10 năm, từ 1985-1995, có đến 25% số lượng văn phòng, 13% số lượng các khu thương mại và 25% số lượng các dự án nhà ở mọc lên dọc theo hệ thống đường sắt Nantes Tramway ở Pháp. Thiện Bình đưa ra một vài ví dụ trên để có thể thấy rằng giá nhà ở gần Metro luôn cao hơn, càng xa ga Metro thì giá càng giảm.

Bất động sản khu đô thị vệ tinh phía Nam TPHCM sẽ được hưởng lợi lớn từ Metro số 4. Các dự án dọc theo Nguyễn Hữu Thọ như GS Metrocity Nhà Bè (Zeitgeist Nhà Bè), Celesta Rise, Celesta Heights, Khu đô thị Hiệp Phước, Khu đô thị Hiệp Phước Habour View, Khu dân cư Làng Đại Học,… có tiềm năng sinh lợi cao trong tương lai. Độc giả có thể xem thêm chi tiết về các dự án HOT khu Nam Sài Gòn:

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về dự án xung quanh Metro số 4, xem thông tin hình ảnh, tham quan thực tế dự án, xem bảng giá, chỉ cần liên lạc với Thiện Bình theo khung chat nhanh trên trang web này hoặc điện thoại/Zalo 0909190247  để được tư vấn nhiệt tình 24/24.

Ngoài các lợi ích về mặt kinh tế, có thể thấy ý nghĩa của Metro về mặt môi trường và sức khỏe con người. Tàu điện ngầm giúp giảm lượng xe cá nhân, giảm nhiên liệu tiêu thụ, làm cho môi trường xanh hơn, không khí trong lành hơn tại thành phố. Từ đó, sức khỏe cư dân thành phố cũng trở nên tốt hơn. Không chỉ như thế, sự an toàn, tiện lợi, nhanh chóng, không tốn nhiều công sức lái xe, nghỉ ngơi, nghe nhạc, thậm chí ngủ trên tàu sẽ giúp cuộc sống đô thị dễ dàng hơn.

Chủ đầu tư tuyến Metro số 4 là ai?

Ngân hàng xuất nhập khẩu KEXIM Hàn Quốc là đơn vị được Ủy Ban Nhân Dân Thành phố chấp thuận cho nghiên cứu và đầu tư xây dựng dự án tuyến metro số 4. Đơn vị này là ai và hoạt động như thế nào?

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) được thành lập năm 1976, là ngân hàng nhà nước cung cấp tín dụng xuất nhập khẩu và các chương trình bảo lãnh để hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc tiến hành kinh doanh tại nước ngoài.

Tháng 6 năm 1987, Chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng Chương trình Cho vay Song phương (EDCF). KEXIM chịu trách nhiệm quản lý và vận hành quỹ này, cho các nước kém phát triển hơn và nghèo hơn vay với lãi suất thấp. Đây là chương trình viện trợ chính thức đầu tiên từ Hàn Quốc hỗ trợ sự phát triển về kinh tế cũng như quá trình công nghiệp hóa tại các nước đang phát triển.

Tại Việt Nam, KEXIM đã tham gia vào nhiều dự án có ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tháng 10/2008, Chính phủ Hàn Quốc thông qua KEXIM cho Việt Nam vay 100 triệu USD – khoản vốn lớn nhất trong lịch sử EDCF. Hàn Quốc cam kết cho Việt Nam vay tổng giá trị 1,2 tỷ USD từ vốn EDCF Hiệp định khung về tín dung giai đoạn 2012 – 2015. Nguồn vốn EDCF có điều kiện ưu đãi, thích hợp đối với dự án có khả năng hoàn vốn trực tiếp thấp và thời hạn thu hồi vốn dài.

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM)

KEXIM đã giảm sát và quản lý EDCF, tài trọ nhiều dự án, nổi bật nhất là:

  • Bệnh viện đa khoa Thừa Thiên Huế (38,6 triệu đô la, 2013).
  • Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (thực hiện 1995-1999).
  • Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam (SCCP).
  • Dự án Kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long.
  • Điện mặt trời (tỉnh Quảng Bình).
  • Dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi sông Lèn (tại tỉnh Thanh Hóa) và sông Hoàng Mai (tại tỉnh Nghệ An).
  • Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang).
  • Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Long Xuyên.
  • Dự án đường Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 – TP HCM.
  • Hàng loạt dự án các dự án về thoát nước xử lý nước thải, cung cấp điện mặt trời cho cộng đồng dân cư nghèo, cung cấp hạ tầng nông nghiệp có tưới…

Ngoài việc đã được chấp thuận đầu tư tuyến Metro số 4, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc vừa có thư chính thức gửi Chủ tịch UBND TP.HCM và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), đề nghị cho phép tiếp cận nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới) của dự án tuyến metro số 5 vào tháng 3/2021. Tháng 5/2017, ngân hàng này cam kết nguồn vốn đầu tư ODA 233,3 triệu USD cho dự án tuyến metro Lăng Cha Cả – Tân Sơn Nhất.

Thông tin khác:

  • Địa chỉ: Phòng 801-802 tầng 8 toà nhà Daiha, 360 Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: 37717009 – Fax: 37717010.

Tiến độ Tuyến Metro số 4

  • Dự án tuyến metro số 4 đã lập Báo cáo đầu tư xây dựng công trình, lập hồ sơ cắm mốc giới và bàn giao cho địa phương để quản lý quy hoạch.
  • Dự án đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.
Đánh giá post

Leave a Reply

0906 88 02 31