Các nhà đầu tư Việt Nam trong những năm gần đây bắt đầu làm quen với thuật ngữ mới xuất hiện và đang dần phổ biến – Branded Residences. Thuật ngữ này đang được dịch là “căn hộ có thương hiệu quốc tế”, “bất động sản hàng hiệu”, “nhà ở thương hiệu”,… Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kĩ hơn về Branded Residences.
Nội dung
Thế nào là Branded Residences – Bất động sản hàng hiệu?
Branded Residences không có định nghĩa chính xác, nhưng về cơ bản, đó là nhà ở gắn với một thương hiệu nào đó. Đây là một sản phẩm bất động sản, có thể là nhà liền thổ (nhà phố, biệt thự, dinh thự) hoặc căn hộ chung cư, căn hộ dịch vụ (cho thuê). Điểm quan trọng cần lưu ý là sản phẩm bất động sản này không chỉ được “gắn mác” một thương hiệu mà còn phải được thiết kế và vận hành theo tiêu chuẩn của thương hiệu đó. Thông thường, để được xem là hàng hiệu thì các thương hiệu này cần phải nổi tiếng, phần nhiều đến từ ngoài nước, thì mới thu hút được nhiều nhà đầu tư.
Đơn giản nhất, ta có thể định nghĩa, Branded Residences là loại hình bất động sản hợp tác giữa một đơn vị phát triển và một thương hiệu quản lý.
Họ đã làm việc đó (hợp tác) như thế nào?
Một dự án có thương hiệu thường là kết quả của sự hợp tác giữa nhà phát triển và thương hiệu. Nhà phát triển được thương hiệu cấp giấy phép và bán các sản phẩm (nhà phố, biệt thự, căn hộ,…) có kèm thương hiệu. Trong nhiều trường hợp, thương hiệu quản lý và cung cấp dịch vụ cho các bất động sản như một phần của chương trình cho thuê bắt buộc hay tùy chọn.
Phí thường được tính ra sao?
Đơn vị phát triển thường phải trả cho thương hiệu phí bản quyền (hoặc phí bản quyền tiếp thị), số tiền nhất định trong mỗi lần bán hàng, phí thiết kế/phí kỹ thuật/dịch vụ theo thỏa thuận. Chủ sở hữu bất động sản trả phí cấp phép nhãn hiệu, phí quản lý, phí dịch vụ khác.
Đặc điểm kỹ thuật điển hình và cung cấp dịch vụ
Gói nội thất, đồ đạc, thiết bị là bắt buộc nếu người mua muốn đưa tài sản của họ vào tham gia chương trình quản lý và cho thuê hộ.
Kỹ thuật cao rất quan trọng trong định vị sản phẩm. Tuy nhiên, nó không còn là yếu tố duy nhất khác biệt cho các chương trình có thương hiệu, nhất là ở các thị trường trưởng thành.
Dịch vụ cung cấp từ thương hiệu làm nên sự khác biệt. “Dịch vụ cơ bản” (đã bao gồm trong phí dịch vụ) gồm nhân viên hướng dẫn sử dụng bất động sản cho thuê. Ngoài ra, “dịch vụ theo yêu cầu” có thể là dịch vụ trông nhà, vật nuôi, giặt ủi,…
Các loại hình cơ bản của Branded Residences (Bất động sản hàng hiệu)
1/ Co – Located: bất động sản thương hiệu trên cùng một địa điểm hoặc trực tiếp liền kề với khách sạn.
2/ Condo – Hotel: nơi cư trú nằm trong một tòa nhà khách sạn hoặc một tòa nhà.
3/ Standalone: nằm riêng biệt với khách sạn (nhưng một khách sạn có thương hiệu này thường nằm ở nơi khác trong thành phố).
4/ Non – hoteller: nơi ở mang thương hiệu nhưng không phải khách sạn.
Vai trò của vận hành
Mức độ tham gia của đơn vị quản lý và vận hành vào dự án tùy vào loại hình hợp tác:
- Tham gia một phần: vận hành hoặc tư vấn.
- Tham gia toàn bộ: tư vấn loại hình sản phẩm, triển khai, giám sát, nghiệm thu, vận hành.
Vì sao gắn thương hiệu vào sản phẩm bất động sản?
Tôi xin lấy một vài ví dụ để độc giả dễ hiểu, mặc dù hiểu xong rồi thấy nó lại vô lý. Bạn có biết rằng đồng hồ hiệu Tudor (một thương hiệu con của Rolex) và đồng hồ hiệu Rolex được sản xuất từ một dây chuyền. Chất lượng của Tudor không hề thua kém Rolex. Nhưng giá của Tudor luôn thấp hơn và phần nhiều khách hàng vẫn có xu hướng mua Rolex hơn. Có thể nào bởi vì Rolex đã trở nên một thương hiệu đẳng cấp, được mang bởi những người giàu nhất thế giới, những người sành đồng hồ nhất thế giới? Rõ ràng thương hiệu rất quan trọng trong câu chuyện này.
Bạn hẳn thấy những nhà máy sản xuất giày Adidas tại Việt Nam. Nếu không gắn thương hiệu Adidas lên, liệu bạn có mua chúng với giá khá cao so với đôi giày made in Vietnam chất lượng tương đương. Tất nhiên, thương hiệu sẽ đảm bảo cho chất lượng của sản phẩm. Còn không có thương hiệu thì ai biết đấy là đâu.
3 lợi ích của mô hình Bất động sản hàng hiệu khiến mọi bên tham gia đều thắng cuộc
James Snelgar, Giám đốc Phát triển kinh doanh tại YOO, thương hiệu sở hữu hơn 50 dự án Branded Residences hoạt động toàn cầu nhận định rằng toàn cầu đang có nhận thức vô cùng sâu sắc về thương hiệu. Lợi thế lớn nhất phải kể đến là sự chấp nhận về chất lượng, tin tưởng hoàn toàn từ phía khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư và công chúng. Có phải rằng khi thấy cái tên Marriott, Hyatt, Accor,… họ biết rằng đó là sản phẩm chất lượng cao và đẳng cấp. Chủ đầu tư và thương hiệu đều thắng cuộc.
Còn nhà đầu tư thì sao? Họ được lợi gì trong việc này? Danh tiếng của thương hiệu giúp bất động sản được định giá cao hơn, tiềm năng tăng giá tốt. Sản phẩm của họ khi đưa vào hoạt động, cho thuê sẽ tận dụng được khách hàng tiềm năng của thương hiệu, khai thác dữ liệu khách hàng của thương hiệu.
Thương hiệu không chỉ được trả phí bởi chủ đầu tư khi tham gia vào mô hình này, họ được nhiều lợi ích khác hơn nữa. Đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường giúp họ tăng lợi thế cạnh tranh trong thị trường thương hiệu khốc liệt. Branded residences giúp họ lên kế hoạch kinh doanh lâu dài, điều mà việc chỉ cho thuê nơi ở theo ngày của khách vãng lai không cho phép họ làm. Bên cạnh đó, mô hình giúp họ gắn kết hơn với khách hàng trung thành hay khách hàng mới, những người là chủ sở hữu hoặc người sử dụng dịch vụ tại Branded residences. Marriott có tới 6.500 khách sạn, khu nghỉ dưỡng và căn hộ khách sạn (condotel) với hơn 1,2 triệu phòng có mặt trên 127 nước với nhiều phân khúc khác nhau (tính đến 2021). Mọi việc sẽ khó khăn hơn nếu họ tự sở hữu các bất động sản, thiết kế, xây dựng,… công trình từ đầu. Các chủ đầu tư am hiểu thị trường ở nước sở tại vẫn là người làm tốt trong việc triển khai các dự án, còn Marriott sẽ chịu trách nhiệm tham gia vào thiết kế, vận hành, quản lý chất lượng, tìm kiếm khách cho thuê,…
Branded Residences là xu hướng tất yếu toàn cầu
Theo Savills toàn cầu 2020, giá trị của Branded Residences thường cao hơn trung bình 31% so với bất động sản tương đương nhưng không có thương hiệu. Thậm chị ở Serbia, mức cao hơn là 90%, ở Kazakhstan là 150%. Việc đưa thương hiệu gắn với bất động sản sẽ mạng lại chất lượng công trình và/hoặc dịch vụ cao theo tiêu chuẩn của thương hiệu đó, đảm bảo môi trường sống của người sử dụng.
Trong 10 năm qua, số lượng căn hộ có thương hiệu tăng 170%, tương đương hơn 52.000 căn của 370 dự án. Bất chấp đại dịch và khó khăn về kinh tế, năm 2020 là năm của Branded residences khi có hơn 100 dự án được ra mắt.
Các dự án đang xây dựng hiện nay vô cùng đa dạng. Branded Residences được hỗ trợ bởi làn sóng các thương hiệu mới và cũ từ các ngành thời trang, nghệ thuật, thiết kết và bởi những người nổi tiếng. Các thương hiệu khách sạn đã và đang đưa thêm nhiều thương hiệu của họ vào tham gia cuộc chơi.
Miami, Dubai, New York là 3 thành phố hàng đầu về nhà ở có thương hiệu trên toàn cầu. Khi lĩnh vực này tiếp tục đa dạng hóa trên thế giới, các điểm nóng về Branded Residences dần xuất hiện. Các quốc gia mà nơi mô hình này phát triển nhanh là Ai Cập, Anh, Maroc, Malaysia, Việt Nam, Ả Rập Xê Út.
Branded Residences không chỉ là cuộc chơi của những ông lớn trong ngành nhà hàng khách sạn và quản lý
Trong thị trường Branded Residences, các thương hiệu không là khách sạn chiếm một phần quan trọng. Tốc độ tăng trưởng của các dự án dạng này tăng trưởng nhanh hơn các dự án từ chủ khách sạn. Cụ thể, mức tăng này là từ 11% trong năm 2010 lên 16% vào 2020. Phân khúc nhà ở có thương hiệu đã giúp cho các thương hiệu không phải khách sản mở rộng thương hiệu, đa dang hóa mô hình kinh doanh và tăng cường mối gắn kết với khách hàng.
Branded Residences là bước phát triển tiếp theo của thị trường bất động sản Châu Á và Việt Nam
Aman đem mô hình Branded Residences đến Châu Á đầu tiên, dự án có tên là Amanpuri tại Phuket. Thị trường này tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng, hàng loạt tên tuổi nổi tiếng toàn cầu như The Residences Mandarin Oriental tại Bali, YOO8 tại Kuala Lumpur hay Armani Century Spire tại Manila,…
Tập đoàn tư vấn C9 Hotelworks thống kê rằng cứ 3 dự án Branded Residences trên thế giới lại có 1 dự án tại châu Á. Với tốc độ như vậy thì tới năm 2025, sẽ có 79 dự án, 16.000 căn hộ và biệt thự đi vào hoạt động. Thái Lan có 30 dự án, Philippines có 12 dự án và con số ở Việt Nam là 8.
Đại diện IFF Holdings cho rằng dự báo Việt Nam sẽ dẫn đầu thế giới về tỷ trọng phân khúc Branded Residences trong tổng số các dự án bất động sản mới trong tương lai. Các thành phố điểm đến có Hồ Tràm, Đà Lạt, Phan Thiết, Phú Quốc,…
Khi người Việt Nam ngày càng quen dần với thời trang hàng hiệu, bất động sản hàng hiệu, bất động sản triệu đô, thì cái thứ nhãn dán “Branded” là cái mà giới thượng lưu muốn có khi quyết định mua sản phẩm bất động sản. Nhiều khi họ chỉ muốn đơn giản là sưu tập Branded residences sau khi đã có đủ thương hiệu đồng hồ, du thuyền, túi xách, siêu xe,…
Tất cả cho thấy rằng đầu tư vào Branded Residences mặc dù còn mới mẻ với phần nhiều nhà đầu tư nhưng là một xu hướng tất yếu tại Việt Nam. Tuy rằng giá mặt bằng của các sản phẩm bất động sản cao hơn, chất lượng và thương hiệu đem lại nhiều lợi ích hơn cho nhà đầu tư.