Tư vấn bán bất động sản nhanh nhất
- Sử dụng các câu hỏi đóng mở. Đưa ra những tương lai màu hồng. Đưa ra những cam kết tốt nhất. Cắt máu. Nói về năng lực, uy tín công ty. Nói về sự khan hiếm, độ hot….
- Những phương pháp ở trên nhiều bạn đang áp dụng. Cũng nhiều leader đang trainning cho nhân sự của mình. Và gọi đó là “huấn luyện tư vấn”
- Mình không nói nó sai. Nhưng theo cá nhân mình. Toàn bộ những phương pháp đó không thể được gọi là tư vấn. Mà gọi chính xác đó là những phương pháp chào hàng. Những nhà tư vấn, cố vấn họ không làm thế
- Trên quan điểm của mình. Tư vấn là “cung cấp thông tin được xác thực hoặc hướng dẫn khách hàng xác thực các thông tin được cung cấp”
- Vì vậy tại nội dung này nếu dịch sát nghĩa nó sẽ là ” Cung cấp thông tin làm sao để bán được bất động sản nhanh nhất”
– “Nỗi sợ hãi thôi thúc hành động mạnh hơn là ước muốn”. Đúng vậy. Đối với đất đai càng đúng. Nhưng nhiều bạn đang hiểu sai câu nói này nên vận dụng hình thái tâm lý này một cách ngược ngạo. Các bạn đưa ra những câu nói đại khái như là “Anh, chị không mua thì mai có anh/chị kia đặt cọc đó.”
– Bạn nghĩ rằng làm như vậy khách hàng sợ mất rồi họ sẽ mua nhanh cho bạn. Sai rồi
– Khi đi đầu tư hay kể cả mua bđs để ở thì mua được bất động sản ưa thích là ước muốn. Còn mua lầm bđs mới là sợ hãi. Vì vậy khi bạn càng hối thúc khi mà chưa cung cấp đầy đủ thông tin chỉ khiến khách hàng sợ hãi rằng họ có thể bị mua lầm. Và nỗi sợ này sẽ thúc đẩy họ đi đến quyết định “Không mua”. Hãy nhớ. “Mua” và “Không mua” đều là một hành động. Bạn gây nên nỗi sợ ở đâu thì người ta quyết ở đó thôi.
=> Đừng làm ngược
– Vậy làm sao để giúp khách hàng vượt qua rào cản của sự sợ hãi. Lại quay về việc cung cấp thông tin. Con người chỉ sợ những gì mà họ chưa biết. Còn nếu biết rồi. Bay lên trời người ta còn dám kia mà. Mua 1 miếng đất có xá gì
– Cụ thể các thông tin mà các bạn cần cung cấp rõ ràng và chính xác nhất đến với khách hàng bao gồm những gì ( chỉ nói về đất nhé. Cái khác mình không biết)
+ Giá. Bao gồm giá đất và các loại thuế phí liên quan. Cụ thể sẽ bao gồm: Thuế thu nhập cá nhân 2%, thuế trước bạ 0.5%. Phí công chứng chuyển nhượng giao động từ 0.02 đến 0.1% tối đa không quá 70tr. Phí biến động sang tên hoặc cấp đổi sổ mới. Một số loại thuế phí không thường gặp khác như thuế phi nông nghiệp. thuế VAT.. => Với mỗi miếng đất. Hãy kê khai đầy đủ các loại thuế phí và báo cho người mua biết họ sẽ phải chịu những loại thuế phí nào. Điều này bạn phải thương lượng trước với chủ bán nhé. Và tư vấn kỹ cho chủ bán các loại thuế phí như trên. Vì nhiều chủ bán họ không nắm được mà cứ rao là bao sổ xong rồi phát sinh nhiều loại thuế phí quá là hoảng đó
+ Pháp lý. Bạn hãy cung cấp đầy đủ hình ảnh sổ sách cả 4 trang để người mua họ có thể kiểm tra được tính xác thực của sổ sách. Cung cấp cả các giấy kèm theo sổ nếu có như giấy vay ngân hàng, thế chấp, hợp đồng vay. Đối với những cuốn sổ được cấp trước 2013 thì hãy cung cấp thêm trích đo mới nhất cho khách hàng. Do các sổ cấp trước 2013 thương hay bị sai, chồng lấn ranh hoặc sai các thông tin khác. Nếu chưa có trích lục, cập nhật thì hãy cung cấp giấy tờ hiện trạng và tư vấn cho 2 bên đo đạc lại và cấp đổi sổ mới luôn
+ Phiếu cung cấp thông tin đất đai. Đối với những sổ mới cấp sau 2013 nếu không có gì sai sót. Hãy đi xin cái phiếu trả lời thông tin đất đai như quy hoạch, xác nhận tranh chấp để khi có khách hỏi thì cung cấp luôn. Cái này nhanh lắm. Cũng không hết nhiều tiền. Tùy từng nơi. Khoảng 50-100k gì đó. Các bạn môi giới có thể tự đầu tư cho phần này ( và phải có chủ bán hỗ trợ đi cùng cầm sổ gốc để xin )
+ Quy hoạch. Hãy cung cấp cho khách hàng hình ảnh quy hoạch của khu vực đó
+ Hiện trạng. Cái này thì kèm cái ghim vị trí chính xác vào là được. Khách hàng họ sẽ tự xem được các tiện ích xung quanh
+ Diện tích. thế đất hoặc chuyên sâu hơn thì phong thủy, khí hậu
+ Các thông tin ngoài lề khác nếu bạn nắm được. Ví dụ như miếng đất đó nguồn gốc thế nào, đã mua bán qua bao nhiêu lần hay có sự vụ tranh chấp gì từng xảy ra không…..
=> Bạn cung cấp được chừng này thông tin là đủ để khách hàng ra quyết định rồi. Việc còn lại của bên khách hàng mua là họ đi chứng thực lại các thông tin bạn cung cấp có đúng hay không. Vì vậy trên các nội dung ở trên đa phần mình đều chia sẻ cung cấp các thông tin có thể đính kèm bằng giấy tờ. Việc của khách hàng chỉ cần xác minh những giấy tờ đó là thật hay giả thôi. Quá đơn giản. Còn nếu bạn cứ cung cấp các thông tin lan man mà chẳng giấy tờ nào có thể xác nhận được như sau này nó sẽ thế này sẽ thế kia chỉ làm cho khách hàng tốn thêm thời gian đi kiểm chứng và dẫn đến thời gian quyết định lâu hơn thôi
———–
Đối với mình. Tư vấn chỉ đơn giản như thế thôi. Cung cấp các thông tin. Khi đầy đủ thông tin. Các nhà đầu tư họ sẽ tự có kênh để kiểm chứng và đánh giá. Không nên cố phức tạp hóa mọi việc thể hiện như mình là một chuyên gia nhận định làm gì. Điều đó hãy để tự khách hàng đánh giá
Cũng không nên lướt qua và đơn giản hóa các thủ tục để làm cho khách hàng cảm giác dễ dàng mà mua. Rồi đến lúc nó phức tạp thật thì bể chuyện cho cả các bên
Kết lại: Hãy để 2 chữ tư vấn về đúng nghĩa của nó. Là tư vấn. Đừng lập lờ giữa tư vấn và chào hàng
—————
Chúc mọi người thành công
Nguồn: Bài viết của tác giả trên Facebook