4 nhóm dự án giao thông trọng điểm TP HCM

Từ năm 2021, 4 nhóm dự án giao thông trọng điểm TP HCM gồm có nhóm hạ tầng giải quyết quá tải xe ở khu vực và các đường giao thông dẫn đến cảng Cát Lái, Tân Sơn Nhất, giao thông ở TP Thủ Đức. Các dự án này sẽ được ưu tiên thực hiện trong năm nay.

1. Nhóm dự án cấp bách

Ngày 7/1/2021, Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM cho biết 8 dự án ưu tiên thực hiện được trình lên HĐND thành phố. Những dự án này thuộc dạng cấp bách, nhằm giảm tình trạng kẹt xe, tăng kết nối với các tỉnh xung quanh cũng như góp phần phát triển kinh tế toàn vùng miền.

Khép kín Vành đai 2

Hiện tại Vành đai 2 còn 14 km còn lại chưa khép kín. Hai đoạn dài 6 km thuộc phần này sẽ được ưu tiên đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp phân luồng giao thông, giảm áp lực giao thông lên các tuyến đường nội thành, kết nối nhanh đến các đường vành đai khác như cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)…

Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái (quận 9 và Thủ Đức), dài 3,5 km, rộng 67 m, vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng. Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng tại ngã ba Linh Đông (quận Thủ Đức), dài 2,5 km, tổng đầu tư gần 5.570 tỷ đồng.

Cao tốc TP HCM – Mộc Bài

Cao tốc TP HCM – Mộc Bài có chiều dài 53 km với tổng vốn đầu tư lên đến 13.600 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến giao Vành đai 3 TP HCM, điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Quốc lộ 22 là tuyến đường độc đạo kết nối Tây Ninh với các tỉnh thành phía Nam của tỉnh. Cao tốc sẽ giúp giao thông đến Tây Ninh nhanh chóng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngoài ra còn có các dự án sau

  • Mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) 1.500 tỷ đồng;
  • Hai cầu trên đường N2 và N4 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) gần 200 tỷ đồng…
  • Nút giao An Phú (quận 2) giai đoạn 1 có tổng vốn 1.000 tỷ đồng;
  • Nâng cấp quốc lộ 22 (huyện Hóc Môn) gần 930 tỷ đồng;

2. Nhóm dự án giải quyết kẹt xe các điểm nóng

Các dự án được ưu tiên thi công gồm có cảng Cát Lái (quận 2), Phú Hữu (quận 9), sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Kẹt xe gây ra nhiều hậu quả về kinh tế và xã hội nên việc giải quyết kẹt xe tại các điểm nóng phải nằm trong dự án giao thông trọng điểm TP HCM.

Trong đó dự án nút giao Mỹ Thuỷ (giai đoạn 2) với tổng vốn hơn 1.400 tỷ đồng được tập trung xây dựng hoàn chỉnh. Đường Nguyễn Duy Trinh kết nối cảng Phú Hữu được xác định triển khai mở rộng.

Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hoà (quận Tân Bình) nhằm giải quyết kẹt xe khi di chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất cũng được đẩy mạnh. Chính quyền TP HCM cũng gấp rút thức hiện việc bàn giao mặt bằng và dự kiến khởi công vào quý 4/2021. Tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà (song hành đường Cộng Hòa) với tổng vốn hơn 4.800 tỷ đồng cũng được gấp rút triển khai. Kế hoạch  xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến đưa vào khai thác năm 2023 nâng công suất khai thác lên 50 triệu lượt khách mỗi năm khiến gia tăng áp lực giao thông lên các tuyến đường xung quanh sân bay. Thực tế, các con đường Trường Sơn, Cộng Hoà, Phan Thúc Duyện… vốn đang quá tải và không thể chịu thêm lưu lượng xe cao hơn. Các dự án vừa kể phải được thực hiện song song và hoàn thành cùng lúc.

3. Nhóm hoàn thiện mạng lưới giao thông cho TP Thủ Đức

Các đường liên khu vực như Lã Xuân Oai, đường liên cảng; hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2, xây cầu Thủ Thiêm 4… được tập trung. Ngoài ra, việc hoàn thành các đường Vành đai 2, 3. Trong đó, cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến hoàn thành trong năm 2021 sẽ nối trung tâm TP HCM với TP Thủ Đức.

Năm 2021, mạng lưới xe buýt qua TP Thủ Đức được xác định “tái cấu trúc” theo hướng mở rộng kết nối các khu dân cư mới và tăng khả năng tiếp cận Metro Số 1. Tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 đang được đẩy nhanh, dự kiến hoàn thành 2022, đảm bảo cho giao thông công cộng nội khu thành phố thông suốt, rút ngắn thơi gian di chuyển giữa khu Đông và Tây của thành phố. Tuyến BRT này chạy dọc hành lang Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ, đi qua huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, 6, 5, 1, 2, kết nối Metro Số 1 tại ga Rạch Chiếc.

Các công trình đang làm dở như nâng cấp đường Lương Định Của, cầu Tăng Long, Nam Lý… sẽ được đốc thúc hoàn thành trong thời gian ngắn.

4. Nhóm dự án hoàn thiện trục Bắc – Nam (nối quận 7, 4 và Nhà Bè)

Nhóm dự án hoàn thiện trục Bắc – Nam (nối quận 7, 4 và Nhà Bè) sẽ góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe ở khu Nam thành phố.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, tổng vốn hơn 2.500 tỷ đồng sẽ được ưu tiên đầu tư. Sau khi hoàn thành, cầu đường này được kỳ vọng chia bớt áp lực giao thông cho cầu Kênh Tẻ vốn đang quá tải. Quy mô dự án được điểu chỉnh quy mô, bổ sung thêm nhánh rẽ kết nối qua quận 1. Trước đó, cầu đường chỉ được thiết kế nối đường D1 khu dân cư Him Lam (quận 7) đến đường Bến Vân Đồn (quận 4).

Trong 5 năm tới, các dự án khép kín đoạn 4 của tuyến Vành đai 2, dài khoảng 5,3 km từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh) cần được hoàn thành.Cầu Phú Định bắc qua kênh Tàu Hủ gần bến Phú Định sẽ giúp giao thông giữa quận 8 và trung tâm được thông suốt và nhanh chóng.

Các dự án trọng điểm liên kết vùng gồm 4 tuyến huyết mạch kết nối với TP HCM được thúc đẩy bao. Đó chính là Vành đai 3, 4, mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây cùng tuyến TP HCM – Long An – Tiền Giang. Theo thông tin, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – nơi góp hơn 45% tổng sản phẩm nội địa cả nước nhưng giao thông liên kết vùng chưa xứng tầm.

Đánh giá post

Leave a Reply