Đề xuất làm thêm đường băng ở sân bay Phú Quốc

Làm thêm đường băng ở sân bay Phú Quốc là một trong những cách tốt để nâng cao năng lực kết nối hạ tầng hàng không tại vùng Tây Nam Bộ nói chung, tỉnh Kiêng Giang nói riêng. Đó chính là đề xuất mới nhất của ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng Giao Thông Vận Tải tại Hội nghị về Đồng bằng sông Cửu Long chiều 18/6/2021.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chỉ có 2 sân bay quốc tế là Cần Thơ và Phú Quốc. Công suất của sân bay Cần Thơ được thiết kế để phục vụ 3.000.000 hành khách mỗi năm, Phú Quốc có thể đón đến 4.000.000 khách trên năm. Ngoài ra, tại miền Tây còn có 2 sân bay vùng khác là Rạch Giá và Cà Mau, đều có thể đón lượng khách 300.000 khách/năm. 3 sân bay Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau đều chưa khai thác hết công suất trong khi số lượng khách đổ về Phú Quốc bằng máy bay tăng đều và cảng hàng không này đang có nguy cơ quá tải. Đơn cử như Sân bay Cần Thơ chỉ đón 835.100 lượt khách, đạt 27,8% công suất thiết kế.

Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Giao Thông Vận Tải tại Hội nghị về Đồng bằng sông Cửu Long chiều 18-6-2021.

Ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng Giao Thông Vận Tải tại Hội nghị về Đồng bằng sông Cửu Long chiều 18-6-2021. Ông đã đề xuất làm thêm đường băng ở sân bay Phú Quốc do lượt khách tới đảo ngọc ngày một tăng cao.

Mỗi ngày có 17 chuyến bay từ Phú Quốc đến Tân Sơn Nhất và ngược lại. Con số này chỉ là 1 đối với chuyến đi giữa TPHCM – Rạch Giá (hoặc Cà Mau). Do Cần Thơ khá gần với Sài Gòn nên không có đường bay giữa 2 sân bay này.

Trong nội dung của Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu chiều 18/6 có phần nội dung những giải pháp nâng cao năng lực hạ tầng hàng không trong vùng ĐBSCL của Bộ trưởng Thể.

Về Cần Thơ, ông dự định phối hợp với chính quyền thành phố này để cùng làm việc với các hãng hàng không. Từ đó, các bên nghiên cứu, đưa ra cơ chế chính sách để mở thêm nhiều đường bay tới Cần Thơ. Việc này khi thực hiện thành công sẽ giúp tạo mối liên kết giữa Cần Thơ với các tỉnh thành khác, góp phần giảm áp lực lên sân bay Tân Sơn Nhất. Mặc dù không có sự kết nối trực tiếp giữa sân bay Cần Thơ và Tân Sơn Nhất, giải pháp tăng lưu lượng hành khách đến Cần Thơ sẽ dẫn đến giảm bớt phần nào lượng khách sử dụng Tân Sơn Nhất. Hiện tại, nhiều khách phải đi xe khoảng 3 giờ đồng hồ từ Cần Thơ lên sân bay Tân Sơn Nhất để bay đến các tỉnh thành mà chưa có đường bay từ Cần Thơ tới đó.

Tiếp đến, Bộ trưởng đánh giá số lượng hành khách đến và đi tại sân bay Phú Quốc tăng trưởng nhanh. Nhưng chỉ có duy nhất một đường băng tại cảng hàng không này. Nên có nhiều nguy cơ tiềm ẩn, ví dụ như đường băng duy nhất này gặp vấn đề thì ảnh hưởng trực tiếp và không thể giải quyết nhanh chóng cho việc di chuyển thông suốt của hành khách.

Ông nói rằng sẽ tiếp tục nâng công suất sân bay Phú Quốc lên 5 triệu khách/năm và có thể tính đến phương án xây dựng thêm đường băng thứ hai. Trước đó, vào năm 2018, hạng mục mở rộng nhà ga hành khách của cảng hàng không này vừa được hoàn thành. Công suất khai thác trước năm 2018 chỉ là 2,65 triệu khách. Sau khi mở rộng nhà ga, sân bay có thể đón tới 4 triệu lượt khách/năm.

Theo thống kê, số lượng khách du lịch tới đảo ngọc tăng 30% mỗi năm. Trong năm 2018, sân bay đã đón tới 3,4 triệu lượt khách nên việc sân bay Phú Quốc hiện tại bị quá tải là điều có thể đoán trước được. Đề xuất làm thêm đường băng ở sân bay Phú Quốc là hoàn toàn có cơ sở và có khả năng cao thực hiện trong tương lai gần.

5/5 - (10 bình chọn)

Leave a Reply