Cầu Nguyễn Khoái

Cầu Nguyễn Khoái là một trong những dự án cầu nối Quận 7 sang Quận 1, được kì vọng giúp làm giảm áp lực xe lên các cầu khác và bớt đi tình trạng kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm khi di chuyển giữa Quận 1, Quận 4 và Quận 7. Cầu Nguyễn Khoái đã qua các lần thay đổi phương án cho phù hợp với tình hình thực tế.

Tổng quan Cầu Nguyễn Khoái

  • Chiều dài: khoảng 1km.
  • Chiều rộng: 22,5m.
  • Vốn đầu tư: 2.250 tỷ đồng
  • Điểm đầu: đường D1 khu dân cư Him Lam (Quận 7).
  • Điểm cuối: đường Võ Văn Kiệt (Quận 1).
  • Các đường rẽ nhánh: xuống đường Trần Xuân Soạn (Quận 7) và đường Tôn Thất Thuyết (Quận 4) .

Lợi ích của việc xây cầu Nguyễn Khoái

Khu đô thị phía Nam Sài Gòn đã hình thành từ hơn 20 năm trước nên hạ tầng đã lỗi thời. Để di chuyển từ khu vực này ra trung tâm thì chủ yếu dựa vào 3 con đường chính là Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ và Phạm Hùng. Thế nhưng 3 tuyến giao thông này mặc dù khá rộng vẫn xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm gây ra nhiều hệ quả không tốt. Thực tế, để đi qua nút giao Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh chỉ mất dưới 5 phút nhưng vào giờ đi làm hoặc giờ tan tầm thì phải hơn 20 phút các phương tiện mới thoát ra được đám đông kẹt xe.

Đường Nguyễn Tất Thành dài 2 km nhưng nhiều khi người dân mất vài chục phút để vượt qua đoạn đường bởi lẽ có lượng lớn phương tiện tranh giành để đi về/từ trung tâm thành phố hoặc ra/vào Khu chế xuất Tân Thuận, nhất là các xe tải trọng lớn và xe đầu kéo chở hàng.

Cầu Nguyễn Khoái được kì vọng sẽ giúp hạn chế tình trạng xung đột, ùn tắc giao thông tại khu Nam Sài Gòn. Ông Trần Chí Trung – Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư, Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Cần sớm triển khai và đầu tư đồng bộ hai dự án trọng điểm này thì khu Nam Sài Gòn mới sớm thoát được cảnh kẹt xe. Có thể nói đây là hai công trình được kỳ vọng nhất trong giai đoạn năm 2021-2025”.

Có thể nói, bất động sản khu Nam hưởng lợi lớn khi công trình này hoàn thành. Hiện tại, các dự án HOT khu Nam Sài Gòn gồm có:

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về dự án xung quanh cao tốc Bến Lức – Long Thành, xem thông tin hình ảnh, tham quan thực tế dự án, xem bảng giá, chỉ cần liên lạc với Thiện Bình theo khung chat nhanh trên trang web này hoặc điện thoại/Zalo 0909190247 để được tư vấn nhiệt tình 24/24.

Quy hoạch – thiết kế Cầu Nguyễn Khoái

Phương án ban đầu

Theo Phương án ban đầu thì Cầu Nguyễn Khoái nối từ Đường D1 của khu dân cư Him Lam Quận 7 sang đường Bến Vân Đồn Quận 4. Có 2 làn xe bên phía cầu Quận 4 với 2 nhánh là N3, N4 dùng để kết nối đường Nguyễn Khoái xuống tuyến đường Tôn Thất thuyết với mục đích giảm chiểu rộng mặt cắt ngang. Tổng vốn đầu tư là 1.250 tỷ đồng, cầu dài 1.000m và rộng 22,5m.

Phương án 1

Xâu dựng 4 làn xe cho cầu bên phía Quận 7; cụ thể phương án 1.1: Cầu bên phía quân 4 sẽ có 4 làn xe, có mặt cắt ngang tuyến đường Nguyễn Khoái là 35m. Phương án 1.2: Có 2 làn xe bên phía Quận 4, xây dựng 2 nhánh là N3 & N4 dùng để kết nối cầu xuống đường Tôn Thất Thuyết. Với mục đích chính là giảm thiểu chiều rộng của mặt cắt ngang.
Phương án 2

Phía Quận 7 xây dựng 4 làn xe, có 2 nhánh là N1 và N2 dùng để kết nối đườngTrần Xuân Soạn. Cụ thể Phương án 2.1: Có 4 làn xe trên cầu phía bên Quận 4, chiều rộng mặt cắt ngang là 35m kết hợp với phương án 2.2: Có 2 làn xe bên phía cầu Quận 4 với 2 nhánh là N3, N4 dùng để kết nối đường Nguyễn Khoái xuống tuyến đường Tôn Thất thuyết với mục đích giảm chiểu rộng mặt cắt ngang.

Phương án điều chỉnh Cầu Nguyễn Khoái nối Quận 1 và Quận 7 có đường nhánh xuống Quận 4

Phương án điều chỉnh

Cầu Nguyễn Khoái theo Phương án điều chỉnh vẫn giữ nguyên điểm đầu ở Đường D1 của khu dân cư Him Lam Quận 7. Tuy nhiên điểm cuối cầu sẽ nằm ở bên kia Kênh Tẻ, nghĩa là Quận 1. Công trình có thêm rẽ nhánh xuống Trần Xuân Soạn Quận 7 và Tôn Thất Thuyết Quận 4.

Phương án ban đầu Cầu Nguyễn Khoái nối Quận 4 và Quận 7

 

Phối cảnh Cầu Nguyễn Khoái điều chỉnh

Đường rẽ nhánh xuống Tôn Thất Thuyết Quận 4 và Trần Xuân Soạn Quận 7.

Phối cảnh Cầu Nguyễn Khoái điều chỉnh

Đường rẽ xuống Võ Văn Kiệt Quận 1.

Tiến độ cầu Nguyễn Khoái – Khi nào xây?

Dự án cầu Nguyễn Khoái đã được phê duyệt từ lâu. Trong quá trình triển khai, UBND TP chấp thuận đề xuất điều chỉnh quy mô dự án và tăng hiệu quả đầu tư từ Ban giao thông – chủ đầu tư dự án. Hiện tại, Phương án kế hoạch đầu tư mới đã được Sở GTVT trình lên UBND TP.

Năm 2020

Vào tháng 10/2020, Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban giao thông cho biết rằng đã điều chỉnh lại quy mô cầu Nguyễn Khoái để phù hợp với tình hình thực tế. Với thiết kế ban đầu, cầu chỉ kết nối hai quận là Quận 7 và Quận 4. Sau khi điều chỉnh, cầu sẽ trải dài từ Quận 7 (Him Lam) kết nối với đường Võ Văn Kiệt, Quận 1 và Quận 4. Như vậy, cầu sẽ dài hơn một vài trăm mét và vốn đầu tư là 2.250 tỷ đồng, tăng 1.000 tỷ đồng so với thiết kế và quy hoạch cũ.

“Toàn bộ công tác đã được Ban giao thông và Sở GTVT phê duyệt. Dự án sẽ được triển khai ngay khi được thông qua tại kỳ họp HĐND Thành phố vào thời gian sắp tới. Dự kiến năm 2021 sẽ tiến hành thiết kế, khảo sát và bắt đầu thi công vào năm 2022” – ông Phúc cho biết.

Năm 2019

Tại buổi tiếp xúc cử chi vào hồi tháng 12/2019, ông Trần Hoàng Quân, Chủ tịch UBND Quận 4 chia sẻ rằng thiết kế ban đầu của Cầu Nguyễn Khoái là nối Quận 4 và Quận 7. Nhận thấy cầu theo quy hoạch này không giúp nhiều cho việc giải quyết kẹt xe mà lại có thể tạo thêm điểm ùn tắc mới ở Quận 4, UBND Quận 4 đã kiến nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nghiên cứu, xem xét và báo cáo Thành phố phương án thay đổi. Quận 4 đề nghị Cầu Nguyễn Khoái nối Quận 7 và Quận 1 từ trên cao, đồng thời có đường nhánh xuống Quận 4. Các cơ quan chức năng đang khẩn trương trình phương án để UBND TP quyết định.

Năm 2016

Ngày 17/6/2016, Khu quản lý đô thị giao thông số 4 – Sở giao thông vận tải TP.HCM và UBND Quận 4 đã có cuộc họp bàn về việc xây dựng Cầu Nguyễn Khoái, giải quyết vấn đề liên quan tới giao thông Quận 4 và Quận 7. Ông Bùi Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND Quận 4 có nguyện vọng làm sớm dự án để giảm thiểu áp lực, ùn tắc giao thông. Thêm vào đó, công tác giải tỏa, đền bù cần phải hợp lý để giúp người dân có nhà đất liên quan sớm ổn định cuộc sống ở nơi mới.

Có 2 phương án cho công trình cầu được đưa ra:

  • Phương án số 1 – Xây dựng 4 làn xe cho cầu bên phía Quận 7.
    • Phương án 1.1: Cầu bên phía Quận 4 sẽ có 4 làn xe, có mặt cắt ngang tuyến đường Nguyễn Khoái là 35m.
    • Phương án 1.2: Có 2 làn xe bên phía Quận 4, xây dựng 2 nhánh là N3 & N4 dùng để kết nối cầu xuống đường Tôn Thất Thuyết để giảm thiểu chiều rộng của mặt cắt ngang.
  • Phương án số 2 – Phía Quận 7 xây dựng 4 làn xe, có 2 nhánh là N1 và N2 dùng để kết nối đườngTrần Xuân Soạn.
    • Phương án 2.1: Có 4 làn xe trên cầu phía bên Quận 4, chiều rộng mặt cắt ngang là 35m.
    • Phương án 2.2: Có 2 làn xe bên phía cầu Quận 4 với 2 nhánh là N3, N4 dùng để kết nối đường Nguyễn Khoái xuống tuyến đường Tôn Thất thuyết với mục đích giảm chiểu rộng mặt cắt ngang.

Phương án 2.2 cuối cùng được lựa chọn là phù hợp.

3.7/5 - (4 bình chọn)

Leave a Reply