Mới đây Vingroup công bố sẽ chính thức khai trương khu nghỉ dưỡng tiêu to khổng lồ mang tên Phú Quốc United Center vào ngày 21/04. Đây là thành phố không ngủ đầu tiên tại Việt Nam và điều kỳ vọng là siêu quần thể hàng đầu Đông Nam Á với khoảng đầu tư lên tới 2,8 tỷ đô la mỹ. Các bạn có biết điều gì ở Đảo Ngọc Phú Quốc đã lọt vào mắt xanh của chủ Vingroup không?
Đó là vì kênh đào Kra hoàn thành, Phú Quốc sẽ có tiềm năng vượt qua Singapore, đưa Việt Nam tiến lên vị trí cường quốc số 1 Đông Nam Á. Kênh đào này sẽ mang đến lợi ích gì cho Việt Nam? Phú Quốc United Center và Kênh đào Kra có mối liên hệ với nhau như thế nào?
Ý tưởng về kênh đào Kra đã có từ rất lâu
Công trình kênh đào qua đã được lên ý tưởng xây dựng từ 300 năm trước và Chiều tối hiện tại đây vẫn là dự án kênh đào nhân tạo lớn nhất châu Á. Nó được ví như kênh đào xuyê và Panama của châu Á và nhận được sự kì vọng hàng đầu trong khu vực vào năm 2015.
Một nhóm chuyên gia bao gồm các tướng lĩnh nghỉ hưu nhiều nhà chính trị nhà nghiên cứu và doanh nhân thân với Trung Quốc đã tái đề xuất lên chính phủ Thái Lan về siêu dự án kênh đào có chi phí ước tính 35 tỉ đô la Mỹ. Theo kế hoạch kênh đào này sẽ kéo dài tới 135 km với độ dầu là 25m cắt ngang vùng của Izhmash ở miền Nam Thái Lan kết nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.
Phú Quốc United Center và Kênh đào Kra có liên hệ mật thiết – Phú Quốc United Center và Kênh đào Kra có liên hệ ra sao?
Vì sao phải xây kênh đào Kra? – Những bất cập của eo biển Malacca
Tất nhiên không phải bỗng dưng mà Thái Lan của Trung Quốc hứng lên rồi quyết định xây kênh đào. Cho đến bây giờ các tàu thuyền muốn lưu thông từ Thái Bình dương sang Ấn Độ Dương và ngược lại sẽ phải đi ngang của eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Malaysia và Sumatra. Eo Biển Malacca đó là con đường độc đạo hướng tây kết nối giữa các nền kinh tế lớn của châu Á như Trung Quốc Nhật Bản với các mỏ dầu Trung đông cũng như thị trường Âu Mỹ khổng lồ.
Vào năm ngoái ít nhất 84.000 tàu đã băng qua Eo Biển Malacca và Eo Biển này dài khoảng 1.000 km tương đương với 600 dặm với độ sâu khoảng 25m. Chỗ hẹp nhất chưa tới 2,5 km các tàu thuyền chở dầu và hàng hóa có trọng tải lớn khi đi qua đây thường gặp rất nhiều trở ngại. Nên họ thường phải chạy vòng xuống phía Nam của đảo Supatra để đi qua eo biển. Lượng tàu thuyền đi qua Eo Biển Malacca ngày càng gia tăng làm cho sự lưu thông ở đây bị đình trệ và nhãn cướp bi khi hành dữ dội tại vùng này.
Chính vì những điểm bất cập đó Tại Malacca nên các nước trên thế giới đều đang đặt kỳ vọng vào dự án kênh đào của kênh nào của sẽ được xây dựng trên Alcaraz – một dải đất hẹp chạy dài theo hướng Bắc Nam và nối bán đảo Malay với phần đất liền Châu Á. Dự án có phần phía Đông thuộc Thái Lan, phần phía tây thuộc Myanmar và nhìn ra biển Andaman. Dự án khổng lồ này sau khi đi vào hoạt động sẽ cho phép tàu có tải trọng lên đến 350.000 tấn qua lại thuận tiện.
Hơn thế nữa, nó còn giúp giảm tới 1.200 km con đường chở hàng từ Đại Trung Hải tới Tây Thái Bình Dương. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc giảm từ 3 đến 5 ngày lênh đênh trên biển cho mỗi hành trình phải đi qua Eo Biển Malacca. Ước tính trung bình một tàu cỡ lớn có thể tiết kiệm hơn 350 nghìn đôla Mỹ chi phí vận hành. Nếu băng qua kênh đào mới này sẽ tránh được cướp biển, an toàn hơn. Xem ra có điểm tắt này khi mà hoàn thành thì hứa hẹn sẽ tạo nên một hành lang sầm uất.
Dự án sẽ nâng tầm giá trị của biển Đông trong tương lai không xa. Và tất nhiên Việt Nam cũng được hưởng không ít lợi lộc từ kênh đào nhân tạo này. Theo nhận định của các chuyên gia hàng ngày ở vùng biển Kiên Giang Phú Quốc sẽ là khu vực hưởng lợi lớn nhất từ kênh đào nhờ vào vị trí địa lý đặc biệt.
Nền kinh tế Việt Nam lệ thuộc vào các hải cảng khá nhiều, một phần trăm hàng hóa của Việt Nam được vận chuyển bằng đường biển. Khi kênh đào được khai thông, tuyến đường Hàng hải Quốc tế sẽ chạy dọc và bó sát cái thành phố duyên hải Việt Nam kéo dài từ Phú Quốc đến Vịnh vân phong, cảnh biển nước sâu.
Tại khu vực phía Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng sẽ cạnh tranh trực tiếp với các cảng biển tại Singapore. Lý do là vì lộ trình hàng hải sẽ chuyển về từ phía bờ biển Việt Nam. Vì tàu thuyền từ Thái Bình Dương đi vào biển Đông và vịnh Thái Lan trước khi đi qua kênh đào qua thay vì hành trình gần bờ biển các đảo của Malaysia Indonesia và Philippines trước khi đi vào Eo Biển Malacca.
Hoạt động của kênh đào của sẽ nâng số lượng tàu bè của khu vực Kiên Giang Phú Quốc một cách đáng kể. Biển Phú Quốc trở thành trạm dừng chân Quốc tế. Từ đó các ngành dịch vụ biển như vận tải kho bãi của Phú Quốc sẽ được tác động không ngừng. Điều này giúp nâng tầm kinh tế không chỉ của khu vực mà còn cho cả đất nước mà số lượng lớn tàu thuyền ra vào khu vực này sẽ trở thành động lực để Việt Nam phát triển.
Nếu được đầu tư tốt thi rất có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh ngang tài ngang sức với các cảng biển của Singapore. Rất nhiều chuyên gia của nhận định đảo Ngọc Phú Quốc sẽ có tiềm năng rất lớn nên chờ thêm một vùng kinh tế đặc biệt phát triển sánh ngang với Singapore ngay khi kênh đào Kra đi vào hoạt động.
Thế nên phải có một cái gì đó hấp dẫn lắm thì ông chủ Vingroup mới đầu tư hơn 66.000 tỷ đồng vào hòn đảo này. Và tất nhiên là với tầm nhìn xa trông rộng của ông Vượng thì còn đầu tư này là quá nhỏ so với lợi nhuận mà nó đem lại trong tương lai.
Ngay khi thông tin khai trương Phú Quốc United Center được công bố thì đã đánh giá ngay đây là điểm đến quốc tế mới trên bản đồ du lịch thế giới với quy mô lên đến hơn một nghìn hecta. Phú Quốc United sân trường sẽ được phát triển theo mô hình một điểm đến mọi nhu cầu. Quần thể gồm hệ thống các thương hiệu khách sạn, từ mini hotel đến các thương hiệu 5 sao như Vinpearl Oasis, Vinpearl Holidays, Vinpearl Fiesta.
Ngoài ra còn có 2.000 tiện ích và hạng mục giải trí kỷ lục Việt Nam và thế giới không chỉ đáp ứng toàn diện nhu cầu vui chơi nghỉ ngơi khám phá cho mọi du khách. Những trải nghiệm chưa từng có tại Việt Nam như công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam, Vinpearl Safari – một trong những công viên bảo tồn động vật bán hoang dã lớn nhất châu Á, sân golf 18 hố, Corona Casino 5 sao, thành phố mua sắm giải trí không ngủ Grand World, bệnh viện Vinmec.
Các trang du lịch quốc tế cũng rất chú ý tới khu du lịch này của Việt Nam. Tờ báo của Hồng Kông Trung Quốc nhận định trung tâm giải trí nghỉ dưỡng Phú Quốc United Central khi đi vào hoạt động được hi vọng vượt qua tầm vóc của một quần thể giải trí đơn thuần, trở thành một sản phẩm nghỉ dưỡng kinh doanh đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam.
Mô hình thành phố không ngủ tại Phú Quốc United Center sẽ góp phần phát triển định hướng kinh tế đêm của Việt Nam. Siêu quần thể đưa Việt Nam trở thành điểm đến quốc tế mới trên bản đồ du lịch thế giới. Nếu Việt Nam áp dụng chương trình hộ chiếu vắcxin cho khách du lịch, lượng khách quốc tế nhất định sẽ tới Phú Quốc.
Phú Quốc United Center và Kênh đào Kra có liên hệ ra sao?
Phối cảnh dự án Meyhomes Capital Phú Quốc – Phú Quốc United Center và Kênh đào Kra có liên hệ ra sao?