Tiến độ xây dựng đường Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Nằm trong dự án đường cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt, đoạn cao tốc Dầu Giây Liên Khương đang được Bộ GTVT gấp rút thống nhất kế hoạch kêu gọi vốn và triển khai xây dựng. Khi hoàn thành, đoạn cao tốc này sẽ góp phần tạo nên thế mạnh về giao thông, phát triển kinh tế – du lịch cho vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Cùng tìm hiểu sơ lược về cao tốc Dầu Giây – Liên Khương trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan tuyến cao tốc Dầu Giây Liên Khương

Tên dự án: Đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương (Ký hiệu tuyến: CT14)
Chiều dài: khoảng 200,3km
Điểm đầu: nút giao Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai
Điểm cuối: nút giao sân bay Liên Khương (nối với đoạn Liên Khương – Prenn)
Tổng vốn đầu tư: 65.000 tỷ đồng

Đường cao tốc Dầu Giây Liên Khương là đoạn cao tốc thuộc dự án cao tốc Dầu Giây Đà Lạt (gồm đoạn cao tốc Liên Khương – Prenn dài 19,2km đã hoàn thành năm 2008). Dự án đường cao tốc Dầu Giây Liên Khương có chiều dài 200,3km được quy hoạch xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 80–120 km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư (xây dựng và giải phóng mặt bằng) là 65.000 tỷ đồng được huy động dưới hình thức BOT và nguồn vốn từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản.Tiến độ đường Cao tốc Dầu Giây Liên Khương

Cao tốc được triển khai theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Dầu Giây – Tân Phú

Đoạn Dầu Giây – Tân Phú có chiều dài 60km với tổng diện tích sử dụng đất 460ha, đi qua địa bàn huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và Tân Phú. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư là khoảng 5.773 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) được kêu gọi theo hình thức BOT. Quy mô mặt cắt ngang rộng 25m gồm bốn làn xe, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch.

Giai đoạn 2: Tân Phú – Bảo Lộc

Giai đoạn 2 có chiều dài 66 km tiếp nối từ Tân Phú – Bảo Lộc đi qua 2 tỉnh Đồng Nai – Lâm Đồng. Giai đoạn này có tổng kinh phí xây dựng lên đến 17.000 tỉ đồng theo hình thức vay vốn từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo chỉ đạo từ Bộ Giao thông Vận tải.

Giai đoạn 3: Bảo Lộc – Liên Khương

Đoạn cuối cùng của chuỗi cao tốc có tổng chiều dài 73km, được bắt đầu từ TP.Bảo Lộc đến Liên Khương. Tổng vốn đầu tư cho đoạn cao tốc này hơn 13.000 tỉ đồng, trong đó 3.000 tỉ đồng là từ tiền hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước.

2. Bản đồ hướng tuyến Cao tốc Dầu Giây Liên KhươngTiến độ đường Cao tốc Dầu Giây Liên Khương

3. Cao tốc Dầu Giây Đà Lạt khi nào khởi công?

Đối với đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, theo dự kiến đoạn cao tốc này sẽ được triển khai trong năm 2019. Tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều vướn mắc chưa được tháo gỡ, khó khăn về điều kiện vốn.

Tiến độ đường Cao tốc Dầu Giây Liên Khương

Tiến độ đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Đối với các dự án thành phần còn lại (đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương), do tổng mức đầu tư lớn (khoảng 32.000 tỉ đồng), Bộ GTVT đang tiếp tục xây dựng phương án đầu tư từ nguồn vốn vay ODA hoặc từ ngân sách nhà nước.

Bộ GTVT cũng cho biết tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được đề xuất danh mục đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2030; riêng đối với đoạn Dầu Giây – Tân Phú sẽ được bố trí vốn ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 – 2025.

4. Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương: rút ngắn khoảng cách, phát triển du lịch vùng Tây Nguyên

Tiến độ đường Cao tốc Dầu Giây Liên Khương

Phối cảnh dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được đánh giá là tuyến đường có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ về mặt kết nối giao thông mà còn thúc đầy nền kinh tế vùng phát triển.

Khi đường cao tốc hoàn chỉnh sẽ nối đạon cao tốc Liên Khương – Đà lạt, giảm tải cho quốc lộ 20, đồng thời kết nối hoàn chỉnh, đồng bộ với hệ thống mạng lưới đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (hệ thống cao tốc xuyên Việt).

Bên canh đó, thời gian di chuyển từ TP.HCM lên Bảo Lộc được rút ngắn chỉ còn khoảng 2 giờ; và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc cũng chỉ mất 1 giờ đồng hồ. Như vậy, thời gian di chuyển đã được giảm một nửa so với di chuyển trên quốc lộ 20 như hiện nay. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc vận chuyển và cung cấp thực phẩm tươi từ Đà Lạt xuống Đồng Nai và chợ đàu mối mỗi ngày.

Ngoài ra, tuyến cao tốc còn là động lực phát triển kinh tế cho 2 vùng kinh tế Đông Nam bộ và Tây nguyên. Khi dự án đi vào khai thác sẽ kết nối giao thông vùng, tăng khả năng thu hút lượng khách du lịch từ tp HCM và các tỉnh phía Nam. Đồng thời thúc đẩy tam giác du lịch, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn như Nha Trang – Đà Lạt – TP.HCM.

Nhiều doanh nghiệp lớn trúng tuyển cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Bộ GTVT phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Phan Thiết – Dầu Giây.cao tốc long thành - liên khương

Quyết định phê duyệt của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký nêu, dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Phan Thiết – Dầu Giây có 3 liên danh nhà đầu tư trúng sơ tuyển, gồm: Liên danh Công ty CP Tập đoàn Thành Công – Công ty CP Huyndai Thành Công Việt Nam – Công ty CP Tập đoàn CIENCO4.

Liên danh thứ hai gồm: Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc NoVa – Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam – Công ty CP Rạng Đông.

Liên danh thứ ba gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả – Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194 – Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 – Tổng công ty IDICO – Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín.

Theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Phan Thiết – Dầu Giây thực hiện theo hình thức PPP. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 14.359 tỷ đồng, gồm 11.879 tỷ đồng vốn BOT và hơn 2.479 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Dự án có chiều dài 99km, điểm đầu tại nút giao với đường nối QL1 đi Mỹ Thạnh thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận; điểm cuối kết nối với dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây khoảng Km43+125.

5/5 - (10 bình chọn)

Leave a Reply